LÊN ÁN SỰ GIẢ HÌNH TRONG NGƯỜI TÍN HỮU THẬT

527

Kinh Thánh: Ga-la-ti 2:11-14

Trong phân đoạn Kinh Thánh này chúng ta thấy sứ đồ Phi-e-rơ phạm phải sai lầm. Đây không phải là sai lầm thuộc về giáo lý, nhưng là sai lầm trong cách ứng xử. Sứ đồ Phi-e-rơ đã hòa nhập, ăn chung với các Cơ Đốc nhân thuộc dân ngoại, nhưng khi một số anh em người Do Thái từ Giê-ru-sa-lem đến và nói rằng không được phép ăn chung với Dân Ngoại, là những người không chịu cắt bì, Sứ đồ Phi-e-rơ sợ những người này nên bắt đầu rút lui và tách ra khỏi các tín hữu dân ngoại.

Người Do Thái cho rằng dân ngoại không tinh sạch, và khi người Do Thái ăn chung với dân ngoại thì họ sẽ trở nên không tinh sạch. Ngay cả khi người Do Thái trở nên Cơ Đốc nhân, một số người vẫn còn nghĩ như thế. Bởi cớ đó mà sứ đồ Phi-e-rơ đứng riêng ra. Phi-e-rơ biết làm như vậy là sai, nhưng ông đã để nỗi lo sợ cùng với sự phân biệt dân ngoại thắng hơn, điều đó trở nên là sự giả hình cho chính Phi-e-rơ. Trước thái độ giả hình của sứ đồ Phi-e-rơ, sứ đồ Phao-lô đã trách ông. Lời trách nầy hàm ý Phi-e-rơ là người bất nhất, khi thế nầy, khi thế nọ, không sống đúng với những gì mình tin trong mọi trường hợp. Chúng ta lưu ý là sứ đồ Phao-lô thẳng thắn lên án sứ đồ Phi-e-rơ trước mặt, chứ không phải nói sau lưng ông. Chúng ta cũng nên làm như thế khi bất đồng ý kiến với anh chị em, tránh nói sau lưng, nhưng hãy nói thẳng với nhau, mặt đối mặt, như thế chúng ta sẽ không mắc tội nói hành người khác.

Sự giả hình của sứ đồ Phi-e-rơ đã ảnh hưởng đến những Cơ Đốc nhân người Do Thái ở An-ti-ốt. Họ nói người Do Thái và dân ngoại là một trong Chúa Giê-xu, nhưng trong hành động, thì người Do-thái lại đối xử với các tín hữu dân ngoại là thấp kém và không tinh sạch. Nói cách khác, họ “nói một đàng, làm một nẻo”. Sự việc đáng buồn này nhắc chúng ta nhớ rằng thật dễ cho chúng ta phạm sai lầm bằng nhiều cách. Ngay cả nhà lãnh đạo như sứ đồ Phi-e-rơ còn phạm sai lầm. Khi người lãnh đạo sai lầm, họ sẽ dẫn nhiều người phạm phải sai lầm như họ. Vậy mỗi Cơ Đốc nhân hãy nói và làm theo Lời Chúa dạy để nêu gương tốt cho nhau, đặc biệt cho các tân tín hữu.

Lạy Chúa, xin giúp cho lãnh đạo của Hội Thánh và chính con luôn sống và làm theo Lời Chúa dạy trong mọi hoàn cảnh để nêu gương tốt, đem đến lợi ích cho bầy chiên của Chúa, đặc biệt là những con chiên mới trở về với bầy. A-men!

Bài trướcHẬU QUẢ CỦA DỐI GẠT-27/8/23
Bài tiếp theoĐIỂM NHÓM SƠN PHÚ NHÓM BUỔI NHÓM CUỐI (26/8/23)