QUYẾT ĐỊNH BỞI ĐỨC TIN

1059

Kinh Thánh: Mác 10:46-53

Kinh Thánh cho chúng ta biết Ba-ti-mê bị mù mắt, ngồi xin ăn bên vệ đường tại thành Giê-ri-cô. Sự hiện diện của Ba-ti-mê tại đây khá dễ hiểu, nhất là trong thời gian dân chúng lũ lượt lên Giê-ru-sa-lem dự lễ Vượt qua. Đứng chờ trên con đường này, anh có hy vọng xin được nhiều của bố thí hơn. Nhưng trong đám đông hôm ấy, không chỉ có dân chúng mà còn có một nhân vật nổi tiếng anh đã nghe danh, đó là “Giê-xu người Na-xa-rét.” Đây là tên gọi phổ thông của Chúa Giê-xu trong dân chúng. Chúa Giê-xu đã sống nhiều năm tại làng Na-xa-rét như một người thợ mộc bình thường. Khi Chúa ra đi khởi đầu chức vụ, mọi người vẫn không quên Ngài là người thợ mộc làng Na-xa-rét tên là Giê-xu. Tuy nhiên đối với một số ít người và trong cái nhìn của Ba-ti-mê, Giê-xu là “con vua Đa-vít”. Gọi Chúa như thế, Ba-ti-mê đã khẳng định quan điểm của mình về Chúa và công nhận Ngài là Đấng Mê-si-a của lời hứa (Ê-sai 11:1,10; Giê-rê-mi 23:5,6).

Ba-ti-mê chỉ là một người ăn xin mù lòa, tất cả những gì anh biết về Chúa Giê-xu chỉ do nghe người ta kể lại, nhưng điều làm chúng ta ngạc nhiên là anh đã có một hiểu biết về Kinh Thánh rất sâu sắc; tuy anh mù nhưng tâm trí anh sáng suốt hơn nhiều người khác. Nhân vật mà những người sáng mắt gọi là “Giê-xu người Na-xa-rét” thì Ba-ti-mê thấy đó chính là Đấng Mê-si-a của lời hứa, là hy vọng của Y-sơ-ra-ên, là hy vọng của chính anh. Vì thế anh không thể bình thản được, mà “vùng la lên…” Đây là cơ hội không thể bỏ lỡ, mặc cho người ta la rầy, anh vẫn không chịu im mà quyết định lớn tiếng la lên rằng: “Hỡi Đức Chúa Giê-xu, con vua Đa-vít, xin thương tôi cùng!” Anh đã có một quyết định bởi đức tin và kết quả là anh đã được chữa lành.

Ba-ti-mê là người mù về thuộc thể nhưng mắt tâm linh của anh sáng tỏ, anh đã biết nghiên cứu Lời Kinh Thánh, lắng nghe những câu chuyện của Chúa Giê-xu và nhận biết Ngài. Nhờ đức tin, anh dạn dĩ vượt qua những giới hạn mù lòa của chính mình và sự ngăn trở của nhiều người khác để gặp Chúa. Đức tin là tập trung vào Chúa hơn là những khó khăn hay giới hạn của con người. Bởi đức tin Ba-ti-mê đã nhận ra nhu cầu thật sự của mình là thị giác chứ không phải là tiền của. Bởi đức tin đã cho anh có quyết định sáng suốt. Bởi đức tin, anh đã ném bỏ chiếc áo choàng, quá khứ ăn xin để bắt đầu cuộc sống mới bước đi theo Chúa. Người có đức tin thật nơi Chúa Giê-xu luôn mong muốn ở gần bên Ngài, đồng hành với Ngài. Đức tin phải luôn được thể hiện qua việc làm.

Lạy Chúa Giê-xu, Con Vua Đa-vít, xin thương xót con! Xin cho con có đôi mắt thuộc linh để nhìn biết Chúa là Đấng Cứu Thế và là Đấng hay lắng nghe tiếng kêu cầu của người cùng khổ. Xin cho con luôn bước đi gần Chúa và hưởng được sự thương xót, quan phòng của Chúa trên đời sống của con. A-men!

Bài trướcCẨN TRỌNG TRONG VIỆC BẢO LÃNH-20/8/23
Bài tiếp theoCHÚA RA LỆNH DỰNG ĐỀN TẠM-21/8/23