HÃY NẮM LẤY CƠ HỘI

1222

Kinh Thánh: Giăng 12:1-8

Những ngày cuối cùng trên đất của Chúa Giê-xu gần kề, Chúa Giê-xu biết kẻ thù đang tìm bắt và giết Ngài. Dù biết lên Giê-ru-sa-lem Ngài sẽ bị bắt, nhưng Chúa Giê-xu vẫn can đảm đi con đường Đức Chúa Cha đã định. Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Ngài và các môn đệ ghé nhà La-xa-rơ tại làng Bê-tha-ni, để thăm những người bạn thân yêu của Ngài. Tại đây, Ngài và môn đệ được anh em La-xa-rơ đón tiếp nồng hậu, La-xa-rơ ngồi đồng bàn tiếp chuyện Ngài, Ma-thê vui vẻ nấu nướng phục vụ Ngài, lần này không phàn nàn về sự bận rộn tiếp đón. Ma-thê đã luôn luôn dâng hiến điều có thể làm được, điều trong khả năng của mình để phục vụ Chúa.

Cũng trong dịp nầy, Ma-ri đã sử dụng một lọ nước hoa đắt tiền, xức chân cho Chúa để bày tỏ lòng biết ơn và yêu kính Chúa. Bà cũng hy sinh cả mái tóc, là vinh quang của người phụ nữ theo phong tục thời đó, để lau chân Chúa. Kết quả tấm lòng dâng hiến của bà là hương thơm lan tỏa khắp ngôi nhà, chính bà cùng mọi người đều hưởng được hương thơm ngào ngạt đó. Ông Giu-đa cho biết lọ nước hoa đó đáng giá đến 300 đơ-ni-ê. Đơ-ni-ê là đơn vị tiền bạc thời đó, tương đương với lương công nhật của một người. Do đó, 300 Đơ-ni-ê là tiền lương của một người làm suốt một năm. Đây có lẽ là tất cả số tiền dành dụm của Ma-ri, nhưng đã hy sinh tất cả cho Chúa. Có lẽ không biết, nhưng Chúa cho thấy việc làm của bà tương tự như việc xức xác trước cho Chúa. Điểm Chúa nhấn mạnh trong việc làm của bà là dịp tiện. Chúa nói người nghèo rất cần giúp đỡ, nhưng mọi người sẽ còn nhiều cơ hội, riêng với Chúa thì chỉ có cơ hội duy nhất này, nếu không nắm bắt thì đến khi muốn dâng hiến bao nhiêu cũng không còn cơ hội. Việc làm của bà Ma-ri lúc đó là hợp thời, đúng lúc vì làm trước lúc Chúa chết.

Có những cơ hội phục vụ Chúa mà chúng ta không nên bỏ qua. Khi cơ hội qua đi, cố gắng của chúng ta cũng không còn giá trị. Bà Ma-ri đã sử dụng nước hoa cho Chúa lúc Chúa còn sống, về sau, ông Ni-cô-đem cũng đem đến 100 cân một dược hòa với lư hội (Giăng 19:39), nhưng lúc đó Chúa đã chết. Việc làm của ông Ni-cô-đem cũng có giá trị nhưng không được như bà Ma-ri xức dầu cho Chúa lúc Ngài còn sống. Chúng ta đang có trước mắt nhiều cơ hội để phục vụ Chúa, chúng ta có tận dụng những cơ hội đó không? Chúng ta có dâng khả năng, tiền bạc, thì giờ cho Chúa đúng lúc không? Nếu chần chừ, sẽ đến lúc chúng ta không còn cơ hội để phục vụ Chúa nữa.Vì vậy hãy nắm lấy cơ hội để hầu việc Chúa.

Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì sự chết của Ngài trên cây thập tự để cứu con. Xin cho con học theo gương của Ma-ri hết lòng dâng hiến cho Chúa từ tiền bạc cho đến cả cuộc đời con. Và đặc biệt là luôn sẵn sàng để nắm lấy cơ hội hầu việc Chúa. A-men!

Bài trướcTHUẬN MUA VỪA BÁN-30/7/23
Bài tiếp theoLỜI NÓI GÂY DỰNG-31/7/23