GIỮ GIAO ƯỚC CHÚA

663

Kinh Thánh: Thi Thiên 103:1-22

Trong Thi Thiên 103, tác giả đưa ra một so sánh tương phản giữa sự chóng vánh của đời người với sự vĩnh cửu của lòng nhân từ và đức công chính của Đức Chúa Trời (câu 15-17). Cả một đời người mà chỉ ví như hoa cỏ ngoài đồng sớm nở tối tàn thì mọi sự dường như đều bấp bênh. Đâu là điều chắc chắn, bền vững để chúng ta có thể vững lòng trông cậy? Điều đó chỉ có thể đến từ Chúa Hằng Hữu – Đấng Sáng Tạo và cai trị trên muôn vật. Lòng nhân từ của Chúa “hằng còn đời đời”, đức công chính của Ngài “dành cho chắt chít” của chúng ta (câu 17). Chúng ta có thể trông cậy vào lòng nhân từ của Chúa, vì Chúa là Đấng không hề thay đổi và lòng nhân từ của Ngài cũng không bao giờ thay đổi hay chấm dứt. Chúa đã lập giao ước với con dân của Ngài và Ngài đã làm điều đó với những người tin cậy Ngài cho đến ngày nay. Lòng nhân từ và đức công chính của Chúa không chỉ bày tỏ trên cuộc đời chúng ta, mà còn dành cho những thế hệ tương lai, những cuộc đời tiếp nối chúng ta nữa.

Lời hứa nầy giúp chúng ta yên lòng khi nghĩ đến tương lai của con cháu mình. Chứng kiến những gì đang diễn ra trong xã hội hiện tại, chắc hẳn lòng chúng ta nặng trĩu vì những thế hệ mai sau. Chúng sẽ thế nào khi tội ác ngày càng gia tăng, môi trường ngày càng tồi tệ? Chúng sẽ ra sao khi sống trong lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân, tham lam, ưa chuộng vật chất? Chúng ta được bảo đảm rằng lòng nhân từ và đức công chính của Chúa sẽ tiếp tục vươn tới những thế hệ tương lai, sẽ gìn giữ và dẫn dắt chúng. Chúng sẽ được bình an trong sự nhân từ và công chính của Đấng Tối Cao.

Nhưng tại đây, có một điều kiện tất yếu cặp theo: Những người ở trong sự nhân từ và công chính của Chúa phải là những người “kính sợ Ngài”, “gìn giữ giao ước Ngài và ghi nhớ các kỷ cương Ngài để làm theo” (câu 17, 18). Mặc dù tình yêu của Chúa đối với chúng ta là vô điều kiện, nhưng người sống trong tình yêu và lòng nhân từ của Ngài không được phép xem nhẹ hay khinh lờn, mà phải đáp lại bằng một đời sống biết ơn, kết quả qua việc gìn giữ và làm theo lời dạy của Chúa. Người nhận lãnh sự nhân từ Chúa phải tìm kiếm và làm theo ý muốn của Ngài, chứ không sống buông thả theo ý riêng và cách thức của đời; không cho rằng: Chúa nhân từ nên sẵn sàng tha thứ và không sửa phạt khi phạm tội. Chúng ta cần biết rằng: sự nhân từ của Chúa luôn đi đôi với sự công chính.

Cảm tạ ơn Chúa vì hôm nay là ngày kỷ niệm Tin Lành truyền đến Việt Nam và 97 năm thành lập Hội Thánh Bến Tre, nhìn lại chặng đường đã qua với biết bao ân sủng mà Chúa đã làm trên dân tộc, trên gia đình và trên chính mỗi người chúng con. Chúng con nứt lòng ngợi khen Chúa vì sự thành tín và lòng nhân từ của Chúa không dời đổi qua các thế hệ và sẽ còn tiếp nối mãi. Xin Chúa giúp cho mỗi chúng con trở nên ống dẫn ơn phước của Chúa đến cho người khác, và là một mắc xích tiếp nối trong dòng chảy những con người yêu Chúa, để Tin Lành của Chúa ngày càng lan rộng và nước Cha mau đến. A-men!

Bài trướcMỘT NGƯỜI CON XẤU-9/7/23
Bài tiếp theoGIAO ƯỚC TRỌN VẸN-10/7/23