SỰ LỰA CHỌN

860

Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:15-20

Dân Y-sơ-ra-ên là tuyển dân được Chúa lựa chọn và lập nên làm dân thánh cho Chúa, để từ dân tộc này mà Chúa ban phước cho cả nhân loại. Chúa cũng đã hứa với tổ phụ của dân Y-sơ-ra-ên là sẽ ban vùng đất đượm sữa và mật cho họ, đây là đặc ân mà Chúa dành cho dân Y-sơ-ra-ên. Và để nhận được lời hứa đó thì dân       Y-sơ-ra-ên phải đối diện với sự chọn lựa giữa việc tiến đến nhận lấy đất hứa hay khước từ không tiến vào đất hứa.

Đối diện với sự lựa chọn, thế hệ dân Y-sơ-ra-ên khi mới được Chúa giải cứu ra khỏi Ai-cập đã không bước vào vùng đất hứa, vì họ thấy những dân tộc trong vùng đất mà Chúa hứa ban lại quá lớn mạnh, họ sợ mình chỉ là miến mồi cho những dân tộc đó. Một thế hệ dân Y-sơ-ra-ên đã được Đức Chúa Trời giải cứu ra khỏi Ai-cập bằng những phép lạ diệu kỳ, họ không cần phải làm gì cả chỉ cần bước đi theo lời Chúa, và cả dân Y-sơ-ra-ên đã ra khỏi Ai-cập một cách an toàn. Nhưng khi đối diện với vùng đất hứa thì họ lại sợ dân cư trong xứ đó mà quên mất Đức Chúa Trời là Đấng đi trước chiến cự thay cho họ. Họ đã lựa chọn hành động trái ngược với điều Chúa muốn, không tiến vào vùng đất hứa. Sự lựa chọn này đã khiến cho dân Y-sơ-ra-ên phải chịu nhiều khốn khổ và cả một thế hệ đã phải ngã chết lần lần trong hoang mạc trong suốt 40 năm vì sự chọn lựa không bước vào vùng đất hứa.

Sau 40 năm, khi một thế hệ bất tuân lời Chúa đã qua đi thì thế hệ tiếp theo cũng đối diện với vùng đất hứa. Môi-se đã nhắc nhở thế hệ này về những điều đã qua và bảo họ phải vâng theo lời Chúa, gìn giữ lời Chúa, làm theo mạng lệnh Chúa. Phục-truyền Luật-lệ Ký 30:15-20 đã ký thuật lại lời kêu gọi của Môi-se đối với dân sự là hãy chọn con đường sống. Với những gì đã trải qua, với những kinh nghiệm nơi Chúa trong suốt 40 năm thì lần này dân Y-sơ-ra-ên đã vâng theo mạng lệnh Chúa, tin cậy Chúa mà tiến vào đất hứa, nhận lấy phước hạnh của Chúa ban trong vùng đất mới, vùng đất đượm sữa và mật.

Lịch sử dân Y-sơ-ra-ên đã cho chúng ta thấy khi dân sự lựa chọn không làm theo lời Chúa thì mất phước và gánh lấy hậu quả, nhưng khi lựa chọn làm theo lời Chúa thì được phước hạnh. Con người có sự tự do lựa chọn, đó là sự tự do mà Chúa ban cho con người, Ngài không ép buộc ai phải làm theo lời Ngài vì thế mà chúng ta cũng đối diện với sự lựa chọn là: làm theo lời Chúa dạy hay không làm theo. Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời đã phán dạy cho chúng ta rất nhiều điều, Lời Chúa chỉ dạy cho chúng ta những điều phước hạnh và cả những điều bất hạnh, nhưng chúng ta có đang lựa làm chọn theo lời Chúa hay là không làm theo. Mỗi chúng ta hãy tra xét cuộc đời mình đang lựa chọn những gì, hãy lựa chọn những điều tốt đẹp theo ý Chúa để đời sống được phước hạnh. Đừng để sự lựa chọn của chúng ta sẽ khiến chúng ta gặp phải sự bất hạnh và mất luôn cả sự sống đời đời.

Lạy Chúa, xin giúp con biết vâng theo lời Ngài, làm theo lời Ngài dạy, xin giúp cho con biết lựa chọn điều tốt đẹp mà Ngài đã bày tỏ để con được sống và được phước Ngài ban. A-men!

Bài trướcVỢ CHỒNG TÔN TRỌNG NHAU-4/6/23
Bài tiếp theoAN TOÀN-5/6/23