KHÔNG CÓ TIN LÀNH NÀO KHÁC

350

Kinh Thánh: Ga-la-ti 1:6-9

Ga-la-ti là bức thư Phao-lô gửi cho các Hội Thánh ở xứ Ga-la-ti để bảo vệ Tin Lành của Chúa mà Phao-lô đã rao giảng. Sau khi Phao-lô đã rời khỏi Ga-la-ti thì cho những người khác đến vào thêm những điều khác vào Tin Lành cứu rỗi của Đấng Christ khiến cho các tín hữu Ga-la-ti rối trí và bỏ Tin Lành của Đấng Christ. Phao-lô bắt đầu thư Ga-la-ti với lời khiển trách các tín hữu: Tôi lấy làm lạ cho anh em đã vội bỏ Đấng gọi anh em bởi ơn Đức Chúa Jêsus Christ, đặng theo tin lành khác (câu 6). Mặc dù dùng chữ “tin lành khác”, nhưng Phao-lô đính chính ngay: “thật chẳng phải có tin lành khác” (câu 7). Vì Tin Lành của Đấng Christ chỉ có một mà thôi, còn tất cả những đạo lý nào bớt ra hoặc thêm vào Tin Lành của Đấng Christ thì không thể gọi là Tin Lành; vì bản chất thật của cái gọi là “tin lành khác” chỉ nhằm làm “rối trí” những người có lòng tin, và “đánh đổ Tin Lành của Đấng Christ.”

Phao-lô nói: “Tôi lấy làm lạ…” Câu này có thể dịch là: “Thật tôi không ngờ…” đây là một sự biểu lộ kinh ngạc lẫn trách móc. Điều Phao-lô trách là họ đã “vội bỏ…”; họ đã thay đổi quá nhanh chóng, không phải là bỏ một triết lý hay một hệ thống tôn giáo, nhưng là từ bỏ chính Đức Chúa Trời, Đấng đã gọi họ bởi ơn Chúa Cứu Thế Giê-xu. Chúng ta biết rằng vấn đề Phao-lô phải đương đầu tại Ga-la-ti là chủ trương phải tuân giữ luật pháp mới được cứu rỗi. Đối với Phao-lô, chủ trương như vậy là khước từ chính Đức Chúa Trời vì Phao-lô nói Đức Chúa Trời là “Đấng gọi anh em”, có nghĩa là sự cứu rỗi của chúng ta nằm trong chương trình và kế hoạch của Ngài. Điểm đáng nói của chủ trương phải tuân giữ luật pháp là dựa vào việc làm và công đức của con người để được cứu nhưng Phao-lô cho các tín hữu Ga-la-ti thấy họ được cứu là bởi “ơn Đức Chúa Giê-xu Christ” không phải bởi việc làm. Tất cả đều được cứu là nhờ ân sủng, bởi đức tin, không phải nhờ việc làm (Ê-phê-sô 2:8-9).

Chúng ta cần phải cẩn thận giữ lấy Tin Lành của Chúa Giê-xu, vì có những kẻ ngày nay đang rao truyền đạo lý khác với Tin Lành của Chúa. Cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để không bị ảnh hưởng xấu của xã hội cũng như lối sống của những người vô tín xung quanh, vì có thể khiến chúng ta mất lòng tin nơi Đấng đã cứu chuộc chúng ta.

Lạy Chúa, xin dạy con biết giữ lấy niềm tin nơi Ngài, vì chỉ có Tin Lành của sự cứu chuộc trong Chúa Cứu Thế Giê-xu mới là Tin Lành thật.

Bài trướcSỐNG KHÔN NGOAN TRONG GIA ĐÌNH-26/2/23
Bài tiếp theoCHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG CHÚA-26/2/23