NHỚ

227

Dân Y-sơ-ra-ên là tuyển dân được Đức Chúa Trời lựa chọn và Ngài đã hứa ban vùng Đất hứa cho họ. Từ xứ Ê-díp-tô, Môi-se đã dẫn dân Y-sơ-ra-ên vượt qua hoang mạc trong một thời gian dài để vào Đất hứa. Trong thời gian đó, Đức Chúa Trời cũng đã ban cho dân Y-sơ-ra-ên luật pháp và dạy họ những điều mà họ phải tuân giữ trong đời sống. Khi dân Y-sơ-ra-ên chuẩn bị tiến vào Đất hứa thì Môi-se đã nhắc lại cho cả dân sự những điều mà Đức Chúa Trời đã phán dạy cho tuyển dân của Ngài.

Phân đoạn Kinh Thánh Phục-truyền-luật-lệ Ký 4:9-31, Môi-se nhắc cho dân Y-sơ-ra-ên nhớ về một sự kiện lịch sử quan trọng, ấy là việc Đức Chúa Trời lập giao ước với dân sự của Ngài, thông qua việc Ngài đã ban cho họ Mười Điều Răn cùng nhiều mệnh lệnh và luật lệ mà họ phải tuân giữ. Môi-se cũng nhắc họ nhớ rằng Chúa sẽ bảo vệ, che chở và ban phước khi họ làm theo lời Chúa đã phán dặn. Môi-se nhắc dân Y-sơ-ra-ên nhớ lại những điều mà Chúa phán với họ để họ nhớ đến Đức Chúa Trời là ai, và họ phải có nghĩa vụ gì trong giao ước của Đức Chúa Trời. Chỉ khi nào dân Chúa hiểu biết tường tận những điều quan trọng ấy, họ mới có thể sẵn sàng đánh chiếm vùng đất có vô vàn tà thần, và dám đối diện với cuộc chiến không cân sức trước mặt. Chính Môi-se cũng đã nói tiên tri trước về dân Y-sơ-ra-ên khi họ ở trong Đất hứa mà phạm tội thì sẽ như thế nào, nhưng ông cũng cho họ một hy vọng rằng Chúa vẫn thương xót họ và nếu họ ăn năn trở lại với Chúa thì Ngài sẽ chẳng quên giao ước mà Ngài đã lập cùng tổ phụ họ. Nhưng tiếc thay là dân Y-sơ-ra-ên đã không nhớ những điều Chúa phán dặn, khi nhìn về lịch sử dân Y-sơ-ra-ên, chúng ta thấy đã quá nhiều lần trong lịch sử, dân Y-sơ-ra-ên không làm trọn nhiệm vụ của mình với những gì họ đã cam kết với Chúa, họ đã phạm tội, không làm theo điều răn của Đức Chúa Trời. Đó là bài học dành cho chúng ta để chúng ta nhớ đến lời Chúa dạy.

Ngày nay, Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta giao ước mới, đó là sự cứu chuộc trong Chúa Cứu Thế Giê-xu. Nhớ về giao ước của Chúa, giúp chúng ta biết được Chúa là ai đối với mình trong cuộc sống này, và chúng ta là ai đối với Chúa. Việc này vô cùng quan trọng vì chúng ta là con dân Chúa, tức dân giao ước của Ngài, chúng ta cần có niềm tin vững chắc vào sự giải cứu từ Chúa để trải qua những khó khăn nguy khốn trong cuộc sống. Bên cạnh đó, việc nhớ về giao ước cũng nhắc nhở chúng ta được phép làm những gì và không được phép làm những gì thông qua những điều răn và mệnh lệnh Chúa đã ban ra. Đặc biệt là phải nhớ tới mạng lệnh của Chúa truyền dạy là “rao truyền sự chết của Chúa cho tới lúc Ngài đến.” (I Cô-rinh-tô 11:26).

Lạy Chúa, xin Ngài giúp con luôn nhớ về giao ước của Chúa và luôn nhìn thấy sự thành tín của Ngài trên đời sống con. Xin Chúa giúp con chỉ thờ phượng một mình Chúa, và luôn làm theo Lời Ngài dạy. A-men!

Bài trướcCHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG CHÚA-29/1/23
Bài tiếp theoBẠN HỮU-29/1/23