VƯƠN ĐẾN TẦM NHÌN THIÊN THƯỢNG

253

Cuộc sống đời thường của mỗi con người ở trên đất này đều có những tầm nhìn và những ước mơ của riêng mình. Khi đối diện với một vấn đề nào đó thì tầm nhìn là quan trọng để đưa ra quyết định. Phần Kinh Thánh trong Sáng-thế Ký 13:1-18 là câu chuyện về Áp-ram và Lót khi đối diện với vấn đề trong cuộc sống thì mỗi người đều có tầm nhìn khác nhau để đưa ra quyết định của mình.

Vấn đề xãy ra giữa Áp-ram và Lót về bầy gia súc là khi số lượng gia súc đã quá nhiều, không còn đủ chổ để chăn thả nữa thì họ phân rẽ nhau để không phải xãy ra sự tranh giành. Và chính từ sự phân rẽ này cho thấy được tầm nhìn của Áp-ram và Lót. Cả hai đều ngước mắt lên để nhìn, nhưng trong cái nhìn của họ có sự khác biệt nhau. Lót đã có một tầm nhìn của xác thịt để chọn nơi, chọn hướng mà ông sẽ đi đến để sinh sống. Lót chỉ nhìn thấy ở bên kia sông Giô-đanh, một nơi theo mắt xác thịt của ông thì đó là nơi tốt tươi và thuận lợi, Lót đã chọn phần tốt hơn cho mình. Nhưng với tầm nhìn của xác thịt đã dẫn Lót đến sự thất bại về sau.

Còn đối với Áp-ram thì lại có một tầm nhìn khác biệt so với Lót. Tầm nhìn đầu tiên mà Áp-ram thể hiện đó là một tầm nhìn của sự yêu thương khi nhường nhịn cho Lót, là cháu mình được quyền chọn lựa trước phần đất mà Lót sẽ đi đến, một tầm nhìn không mặc cả không tranh giành hơn thiệt với người cháu của mình. Tầm nhìn thiếp theo mà Áp-ram có được đó là một tầm nhìn vượt trội hơn rất nhiều so với Lót, đó là tầm nhìn đến từ sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời. Trong khi Lót thì tự mình nhìn bằng tầm nhìn của con mắt thuộc thể, thì Áp-ram lại được Đức Chúa Trời hướng dẫn trong tầm nhìn của mình. Đức Chúa Trời đã kêu Áp-ram rằng: “Hãy nhướng mắt lên, nhìn từ chỗ ngươi ở cho đến phương bắc, phương nam, phương đông và phương tây: Vì cả xứ nào ngươi thấy, ta sẽ ban cho ngươi và cho dòng dõi ngươi đời đời.” (Sáng-thế Ký 13:14-15). Đây là một tầm nhìn mà chính Đức Chúa Trời đã hướng dẫn cho Áp-ram, không phải là chỉ nhìn về một hướng mà là nhìn cả bốn hướng. Một tầm nhìn thiên thượng để hướng đến sự sở hữu đời đời xứ mà Đức Chúa Trời hứa ban, đây là một tầm nhìn mà Áp-ram phải vươn đến, không chỉ riêng trong đời của ông mà còn kéo dài cho đến dòng con cháu của ông nữa. Với tầm nhìn thiên thượng thì Áp-ram và dòng dõi ông đạ được Đức Chúa Trời ban phước.

Mỗi tín hữu ngày nay cũng cần phải có một tầm nhìn theo sự hướng dẫn của Đức Chúa Trời qua Kinh Thánh, và phải vươn đến tầm nhìn thiên thượng để được phước hạnh không chỉ trong đời sống của mình mà cả đến phước hạnh đời đời cũng như sẽ mang phước hạnh đến cho thế hệ con cháu tiếp nối.

Xin Chúa ban ơn cho con, để trong năm mới này, con sẽ có được một tầm nhìn mới, một tầm nhìn được Chúa hướng dẫn, và cũng sẽ vươn đến tầm nhìn thiên thượng để con được hưởng phước hạnh Chúa ban. A-men!

Bài trướcThờ phượng Chúa (CN-1-1-23)
Bài tiếp theoKINH THÁNH LÀ LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI-2/1/23