NGUYÊN TẮC CẦU NGUYỆN KIÊNG ĂN

488

Tại sao kiêng ăn ít được chú trọng và cũng không thường xuyên thực hành trong Hội Thánh Chúa ngày? Có phải kiêng ăn là điều không cần thiết hay không? Chúng ta không thể kiêng ăn được vì thế giới quá đủ đầy nên không có nhu cầu cần đến?

Cả Cựu Ước và Tân Ước đều nói tốt về sự kiêng ăn và ghi lại nhiều tấm gương kiêng ăn của các nhân vật trong Kinh Thánh. Kiêng ăn là hành động tự nguyện chứ không phải bổn phận thuộc linh phải thực hiện thường xuyên. Sách Lê-vi Ký 16:29; 23:27 nói về một tinh thần của sự kiêng ăn đúng nghĩa là trong Ngày Lễ Chuộc Tội, trong ngày đó toàn dân phải “ép linh hồn mình” – nghĩa là từ chối thức ăn tượng trưng cho hành động từ chối nhu cầu của bản thân và chỉ diễn ra một lần trong năm. Trong thời của Tân Ước, người Do Thái phát triển sự kiêng ăn như là một điều luật phải làm thường xuyên một tuần hai ngày vào ngày thứ hai và thứ năm (Lu-ca 18:12). Do đó, Chúa Giê-xu đã lên án sự giả hình của các thầy thông giáo và người Pha-ri-si và Ngài dạy chúng ta về nguyên tắc của sự kiêng ăn

Kiêng ăn không phải để khoe mình. Người Do Thái đã làm điều đó một cách thường xuyên, có chủ đích cho người khác nhìn thấy, với mong muốn được người khác khen ngợi về lòng mộ đạo của họ. Cho nên, họ làm ở trước mặt người khác, họ buồn rầu và nhăn mặt.

Kiêng ăn là bày tỏ sự đau buồn. Kiêng ăn là sự bày tỏ sự đau buồn khi ở trong sự thử nghiệm, thử thách hay tranh chiến trong lòng.

Kiêng ăn là bày tỏ tấm lòng ăn năn. Khi Đức Chúa Trời khiến đứa con đầu lòng của Bát-sê-ba sanh cho Đa-vít bị bệnh và ông đã kiêng ăn để cầu xin sự thương xót. (II Sa-mu-ên 12:26). Đa-vít đau buồn khi Áp-ne qua đời (II Sa-mu-ên 3:35), …

Kiêng ăn được thực hiện khi chúng ta khởi đầu chức vụ hay nhiệm vụ quan trọng nào đó. Sau khi Đức Thánh Linh truyền cho Hội Thánh An-ti-ốt biệt riêng Ba-na-ba và Phao-lô cho chức vụ đặc biệt thì họ kiêng ăn cầu nguyện (Công Vụ 13:2-3).

Sự kiêng ăn luôn đi cùng với một tấm lòng trong sạch và phải đi kèm với một đời sống vâng phục và tin kính. Một người dành cả cuộc đời để kiêng ăn nếu không có đời sống vâng phục và tin kính thì chẳng có ích gì. Tiên tri Xa-cha-ri đã kêu gọi dân sự đến với sự kiêng ăn và biệt riêng tấm lòng cho Chúa (Xa-cha-ri 7:5,9-10).

Vì vậy, kiêng ăn phải có một tấm lòng đúng đắn, một đời sống đúng đắn, một thái độ đúng đắn thì mới có sự kiêng ăn đúng đắn.

Lạy Chúa! Xin cho con nhận biết sự kiêng ăn thật, nguyên tắc đúng đắn của sự kiêng ăn Chúa đã dạy và chính con người thật của con để ở trong mối liên hệ mật thiết và ngọt ngào với Chúa. Amen!

Bài trướcHỌC NÍN LẶNG -28/8/22
Bài tiếp theoBÒ CON VÀNG-29/8/22