HÃY VỨT CÁI MŨ CỦA BẠN QUA HÀNG RÀO

366

Khi con người đối mặt với sự thay đổi, chắc hẳn khó tránh khỏi cảm thấy do dự, bối rối, thậm chí muốn tránh né. Trong cuộc sống lại có rất nhiều tình huống khiến chúng ta phải đối mặt với những sự việc mình không muốn, không quen thuộc chút nào. Nhưng chỉ khi đối mặt với mỗi trải nghiệm một cách không hề sợ hãi, chúng ta mới có được sức mạnh và lòng tin. Và khi bạn không dám nhảy qua hàng rào thì làm thế nào? Hãy vứt mũ qua trước!!!

Tôi viết đi viết lại bốn lần mà không tự bằng lòng với chính mình nên quyết định không gửi bài cho Nguồn Sáng số 7. Nhưng trong lòng âm ỉ buồn, cho đến tối hôm qua hạn cuối, người Thầy mà chúng tôi thương mến đến trọn cuộc đời nhắn tin “Kỳ nầy có gửi bài không? biết để chờ.” Chỉ là lời nhắn nhẹ nhàng thôi nhưng tôi được tiếp thêm 99% nghị lực để viết và gửi, cũng để khích lệ một người đang đối diện với nỗi đau…

Người cô ruột thịt mà chúng tôi thương thật thương như chính bản thân mình nhận ra rằng cô đang bị u phổi ác tính sau những ngày phải đau đớn đi cấp cứu, hút dịch trong phổi, xét nghiệm… và cuối cùng là hoá trị.

Thật là một trò đùa của số phận chăng? Cô chưa lấy chồng, sống một đời chỉ vì người khác. Cô hiền lành với tất cả mọi người, cô chưa bao giờ la mắng dẫu đám thiếu nhi mà cô dạy trong nhà thờ có quậy phá cỡ nào; với mỗi một người đối diện, cô luôn hoà nhã và cư xử đầy yêu thương. Trong tim chúng tôi, chỉ cần nhìn cô cười thì mọi bực bội đều tan biến.

Giờ đây, nhìn cô gầy gò với mái tóc bị cắt sát lẻm, chúng tôi chỉ biết quay qua một bên mà gạt nước mắt.

Cô của chúng tôi rất can đảm, trừ những lúc đau đớn quá và sau đợt hoá trị rất mệt thì chỉ thấy nụ cười của cô, nụ cười hiền lành với đôi mắt u hoài ấy như cứa vào tim những người thân bên cạnh…

Tôi biết cô đọc nguyệt san Nguồn Sáng mỗi kỳ, tôi muốn gửi đến cô của tôi câu chuyện về một cậu bé lớp sáu ở bang Ohio-Mỹ. Cậu tên là James Mastronardo- một cậu bé dũng cảm. Lúc đó bang California đã có khẩu hiệu chính thức, còn bang Ohio nơi James sống thì lại không có, thế là cậu quyết chí phải mang lại một câu khẩu hiệu sáng tạo cho Ohio. Cậu viết một bức thỉnh nguyện thư, sau đó một mình đến từng nhà lấy đủ chữ kí. Cuối cùng cậu nộp thỉnh nguyện thư cho toà án của bang. Và với sự cố gắng của cậu học sinh lớp sáu dũng cảm nầy, bang Ohio đã có câu khẩu hiệu của riêng mình: “Với Chúa, mọi thứ đều có thể.”

Chính câu chuyện nầy đã khích lệ một cô bé mắc bệnh máu trắng, cô bé đến trường với chiếc đầu trọc mà không cần đến tóc giả. Trước khi xuống xe, cô bé quay qua ôm ba mẹ mình và nói “Hãy cầu nguyện cho con”. Ngày hôm đó không có một tiếng giễu cợt, không ai dám trêu chọc cô bé, họ bị chấn động trước cô bé đầy dũng khí.

Hơn mười năm sau đã trôi qua, bây giờ, cô bé ngày ấy đã có gia đình, sinh con. Mỗi lần, khi phải đối mặt với những trở ngại dường như không thể vượt qua, cô ấy lại nhớ về ngày mà lần đầu tiên cô để đầu trọc đi qua sân trường và sức mạnh trong cô lại tăng lên gấp bội. Bởi vì từ trong khổ nạn, cô đã tìm ra được chân lý trong khi cầu nguyện: “Với Chúa, mọi thứ đều có thể.” Cho dù gặp phải sự thay đổi và trở ngại như thế nào, nếu chúng ta không tin vào chính mình thì hãy nhận biết rằng Chúa chưa bao giờ từ bỏ chúng ta.

Mỗi con người đều trải nghiệm nỗi đau, không ai có thể thoát khỏi điều nầy kể cả người giàu có, nổi tiếng hay xinh đẹp nhất. Có lẽ nỗi đau chính là một phần trong điều kiện làm người. Có người đặt câu hỏi rằng “Nếu như Thượng Đế là Đấng tốt lành và toàn năng thì cớ sao chúng ta lại đau khổ? Chắc rằng có hàng ngàn quyển sách đã viết về điều nầy như chính tôi cũng đã đấu tranh không ngừng với đau khổ, nhất là khi dự tang lễ của những đứa trẻ.

Câu trả lời duy nhất mà tôi có thể nghĩ đến, chính là Thượng Đế cũng đau khổ khi chúng ta đau khổ. Những giọt nước mắt của Ngài cũng đi cùng với giọt nước mắt của chính chúng ta. Chúng ta không đau khổ một mình. Và việc cầu nguyện sẽ mang lại tác dụng, nó không phải lúc nào cũng hiệu quả theo suy nghĩ của ta; lời cầu nguyện không phải là sự kết hợp của bảo hiểm nhân thọ và phép màu. Nó không phải là cách đơn giản để giải quyết vấn đề của ta. Nó chính là sự công nhận, rằng ta không thể một mình vượt qua cuộc sống nầy. Nó là chìa khoá để mở ra cánh cửa đến bên Thượng Đế. Một khi mở được cánh cửa đó, ta sẽ khám phá ra một thứ sức mạnh mà ta không hề hay biết, và biết rằng mình không đơn độc trên thế gian nầy.

Nhưng đôi khi chúng ta tưởng tượng việc cầu nguyện sẽ hoạt động như một chiếc máy bán hàng. Khi bỏ một thứ gì vào, ta sẽ nhận được một thứ gì đó. Nếu như không có gì xảy ra, ta sẽ nghĩ hoặc là Thượng Đế từ chối ta, hoặc là ta không xứng đáng để nhận được sự chú ý của Người. Tuy nhiên, một lời cầu nguyện thành công không phải lúc nào cũng làm thay đổi hoàn cảnh của ta mà là thay đổi chính chúng ta. Và những lời nguyện cầu làm thay đổi ta thông thường không phải là những lời cầu nguyện trang trọng ta đọc trong nhà thờ hay chốn đồng người. Chúng chính là lời nói hy vọng và giọt nước mắt đau đớn ta nhỏ xuống cho riêng mình. Chúng là thông điệp ta gửi đến những người bạn đang gặp khó khăn, bệnh tật. Lời nguyện cầu sẽ khiến ta chú tâm hơn vào những điều quan trọng nhất. Và khi thật sự chú tâm cầu nguyện, ta sẽ nhìn thấy ý muốn Chúa trên đời sống mình. Ta sẽ trút bỏ được cái tôi của mình. Lời cầu nguyện đẹp ý Chúa luôn nuôi dưỡng lòng biết ơn thay vì oán giận. Lời cầu nguyện đẹp ý Chúa sẽ giúp ta gạt bỏ tất cả những gánh nặng cảm xúc đã ngăn cản ta đến với Thượng Đế. Khi ta cầu nguyện, Chúa sẽ thay đổi chính ta.

Chúng ta đều biết câu ngạn ngữ “Không có kẻ vô thần trong tình thế khó xử”.

Sau cùng, mặc dù lời nguyện cầu gồm rất nhiều lời lẽ nhưng sức ảnh hưởng của nó thì không lời nào có thể tả xiết. Nó sẽ định hình hành vi và giá trị của ta. Chỉ những người được lời nguyện cầu thay đổi mới biết được sức mạnh thực sự của nó. Nó không chỉ giúp ta trở thành những cá nhân biết quan tâm và hạnh phúc hơn, mà còn giúp ta trau dồi lòng khoan dung và đạo lý mà Thượng Đế dẫn dắt ta vì “Với Chúa, mọi việc đều có thể”.

Còn nếu như quý bạn đọc là người chưa có mối tương giao với Thượng Đế, thì đây là lời cầu nguyện mà bất kỳ ai cũng có thể nói được:

Lạy Thượng Đế kính yêu, con cảm ơn Ngài đã yêu thương con.Cảm ơn Ngài đã chết trên thập tự giá để trả thay án phạt cho tội lỗi của con. Con thừa nhận với Ngài rằng con là một tội nhân, rằng con cần Chúa cứu chuộc.  Con cầu xin Chúa tha thứ cho con về những tội lỗi đã phạm.  Con quyết định từ bỏ những tội lỗi đó. Con xin mời Chúa Giê-su ngự vào lòng con làm Đấng cứu chuộc và là Chúa của con. Cảm tạ Chúa đã ban cho con sự sống đời đời và khiến con trở nên con cái của Đức Chúa Trời.  Trong danh Cứu Chúa Giê-su.  A-men.”

Daklak 16/7/2022

THIÊN QUỐC

Bài trướcLƯƠNG HOÀ, ngày 10-8-22
Bài tiếp theoCHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG CHÚA (CN-14/8/22)