SỰ NGHI NGỜ THUỘC LINH

347

Sự nghi ngờ vốn không phải chỉ mới xuất hiện trong thời đại của chúng ta mà đã tồn tại từ khi sa ngã và vẫn luôn là một trong những dấu hiệu chính của hệ thống đời này. Sa tan không chỉ là kẻ nói dối mà còn là cha đẻ của sự nói dối (Giăng 8.44), vì vậy, không có gì phải ngạc nhiên khi hệ thống do nó đứng đầu có đặc trưng là sự dối trá. Vì mọi người đều sinh ra trong tội lỗi nên tất cả mọi người bẩm sinh đều là kẻ nói dối (Thi Thiên 58.3; 62.4 Giê-rê-mi 9.3-5).

Sự nghi ngờ còn được thể hiện qua các phương tiện như: phim ảnh, sách báo, truyền hình, âm nhạc, quảng cáo, … trong những lĩnh vực này sự thật và dối trá được pha trộn vào nhau thành một hỗn hợp không thể sắp xếp lại. Toàn bộ xã hội của chúng ta đang sống được xây dựng trên một mạng lưới của sự hư cấu, một nửa sự thật đến nỗi chân lý bị uốn cong và làm cho con người lầm tưởng rằng chân lý thuộc về kẻ mạnh.

Người Do Thái trong thời Chúa Giê-xu đề cao ý tưởng về chân lý trong nguyên tắc, còn trong thực tế, nó bị chôn vùi dưới hệ thống truyền thống của họ, là hệ thống qua hàng thế kỷ liên tục cắt xén luật pháp của Đức Chúa Trời cho phù hợp với những quan điểm và mục đích tội lỗi của riêng họ. Trong Ma-thi-ơ 5.33-37, Chúa Giê-xu tiếp tục vạch trần sự xuyên tạc cho tiện lợi và sự mâu thuẫn với sự mặc khải thiêng liêng mà họ khẳng định là đang yêu mến và dạy dỗ. Trong năm câu Kinh Thánh này, Chúa Giê-xu nêu ra sự dạy dỗ ban đầu của Môi-se; sự xuyên tạc mang tính truyền thống về sự dạy dỗ ấy; và sự tái nhấn mạnh của Ngài về tiêu chuẩn không thay đổi Đức Chúa Trời đặt ra cho sự thật.

Sự nghi ngờ thuộc linh trong đời sống của tôi con Chúa ngày nay trở nên phổ biến. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của tội lỗi, của tấm lòng chưa được thay đổi dẫn đến con người không còn tin cậy lẫn nhau. Tuy nhiên, Chúa Giê-xu dạy rằng: không chỉ đòi hỏi chúng ta phải giữ trọn lời thề, đảm bảo tính trung thực và đáng tin cậy của nó, mà Ngài còn đòi hỏi mọi lời trò chuyện thông thường nhất của chúng ta cũng cần được thành thực trong từng chi tiết. “Song ngươi phải nói rằng: Phải, phải; không, không. Còn điều người ta nói thêm đó, bởi nơi quỉ dữ mà ra” (Ma-thi-ơ 5.37).

Lạy Chúa! Xin Chúa biến đổi cuộc đời con để không trở nên người nghi ngờ mà trở nên người sống trung thực trong lời nói và việc làm để danh Chúa được vinh hiển qua cuộc đời con. Amen!

Bài trướcTHÀ NGHÈO MÀ THƯƠNG NHAU-27/3/22
Bài tiếp theoNGHE THEO LỜI AI? 28/3/22