AI LÀ KẺ GIẾT NGƯỜI?

433

Ngày nay, chúng ta biết rằng pháp luật ở nước ta có từng loại hình phạt cho mỗi tội vi phạm pháp luật khác nhau. Một ví dụ điển hình, tội ăn cắp sẽ có mức án nhẹ hơn tội giết người. Vì thế,  luôn có sự phân biệt giữa những mức độ vi phạm để đưa ra những mức án tương xứng.

Nhưng khi chúng ta đọc Kinh Thánh, sẽ có một sự khác biệt liên quan đến điều trên và chúng ta tìm thấy trong lời phán của Chúa Giê-xu tằng Chớ giết người; nếu ai giết người thì phải bị tòa án xét xử. Nhưng Ta bảo các con: Ai giận anh em mình cũng đáng bị tòa án xét xử”. Ma-thi-ơ 5:21-26 cho chúng ta biết rõ một nguyên tắc sống là phải biết quí trọng nhân mạng của mình và của người khác và cho chúng ta câu trả lời cho câu hỏi “Ai Là Kẻ Giết Người?”

Theo quan niệm của luật pháp, Giết người là hành động (gián tiếp hay trực tiếp) của người này là nguyên nhân gây ra cái chết cho người khác sẽ bị luật pháp xét xử và có những hình phạt thích đáng. Nhưng theo Chúa Giê-xu thì không chỉ là hành động bằng tay chân là nguyên nhân giết người, mà là xuất phát từ lòng oán giận, ghen ghét, … là đng cơ dẫn đến hành động giết người. Tư tưởng đầy dẫy trong tâm trí sẽ đưa đến một tấm lòng nuôi dưỡng đến mức cực độ và dẫn đến hành động giết người.

Nguyên tắc “tâm trí chất chứa mỗi ngày”. Gia-cơ đã nói rằng: “mỗi người bị cám dỗ khi để cho tư dục điều khiển và sai khiến; vì lòng tư dục nuôi dưỡng đến khi trưởng thành, sinh ra tội ác; tội ác đủ sinh ra sự chết” (Gia-cơ 1:14-15).

Nguyên tắc “Đầy dẫy trong lòng sẽ hành động” Chúa Giê-xu phán rằng: “Người lành bởi lòng chứa điều thiện mà phát ra điều thiện, kẻ dữ bởi lòng chứa điều ác mà phát ra điều ác; vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng nói ra.”(Lu-ca 6:43-45).

Do đó, Chúa Giê-xu muốn chúng ta phải ngăn chặn và luyện lọc thông tin trước khi đưa vào tâm trí và không để chúng đến gần với tấm lòng của chúng ta. Cho nên, Ngài đã phán Ai giận anh em mình là kẻ giết người, ai mắng anh em chị em mình là người sẽ bị toà án xử đoán.

Lạy Chúa! Con biết rằng con vốn là tội lỗi và dễ lắm rơi vào các việc làm tội lỗi đó là cách cư xử của kẻ giết người bởi sự giận dữ, bởi lời nói. Xin Chúa con để không rơi vào hành động của kẻ giết người như lời Chúa đã phán. A-men!

Bài trướcNGHE LỜI KHUYÊN DẠY-27/2/22
Bài tiếp theoLỄ TẤN PHONG THẦY TẾ LỄ (PHẦN 3)- 28/2/22