PHƯỚC 3: PHƯỚC CHO NHỮNG NGƯỜI NHU MÌ

937

   Phước lành thứ 3 “Phước cho những kẻ nhu mì, vì sẽ hưởng được đất” (Ma-thi-ơ 5:5). Sự dạy dỗ của Chúa Giê-xu có lẽ rất khó hiểu đối với người Do Thái lúc bấy giờ cũng như trong xã hội ngày nay. Vì lúc bấy giờ, người Do Thái đang ở dưới ách thống trị của người La Mã, họ không có quyền sở hữu đất đai. Họ dùng bạo lực, chiến tranh, quân sự hùng mạnh để lật đổ chính quyền La Mã và giành lại chủ quyền cho đất nước nhưng bất thành, huống chi là mềm mại – nhu mì thì làm sao hưởng được đất? Vì Chúa Giê-xu đang dạy dỗ về phương diện thuộc linh.

   Sự nhu mì ở đây chỉ về người biết thuận phục mọi ý chỉ của Đức Chúa Trời, thể hiện qua một tính cách – tinh thần – thái độ mềm mại, không tự cao tự đại – không kiêu ngạo nhưng luôn sẵn sàng hạ mình để học hỏi. Là người tìm thấy sự nương náu trong Chúa, nhờ cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh của đời sống. Để trở nên một người nhu mì, người đó cần nhận biết được tâm linh nghèo khó của mình (câu 3), và biết than khóc về tội lỗi mình (câu 4). Nhờ sự nhận biết này, chúng ta mới thật sự ăn năn tội của mình, đầu phục Ngài hoàn toàn, được tái sinh và trở nên một con người mới (II Cô-rinh-tô 5:17). Vì thế nên chính Đức Thánh Linh sẽ ban cho người đó phẩm tính nhu mì, vì nhu mì là một bông trái của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22)

   Hưởng được đất là phần thưởng cho người nhu mì. Phần thưởng này được hiểu theo cả nghĩa đen (xem thêm Thi thiên 37:11) và nghĩa bóng – tức là một chỗ ở trên Thiên Đàng. Ngoài ra, Kinh Thánh còn cho biết những người có nếp sống nhu mì sẽ được vui vẻ trong Đức Giê-hô-va (Ê-sai 29:19), được Chúa hướng dẫn (Thi Thiên 25:9). Khi hiểu được phước hạnh của người nhu mì, chúng ta sẽ không phiền lòng – không bận tâm khi thấy kẻ ác được thịnh vượng. Ngược lại chúng ta có được sự vui vẻ, sự thỏa lòng. Nếu chúng ta cứ tiếp tục hết lòng sống nhờ cậy Chúa, đặt trọn lòng tin cậy nơi Ngài thì chúng ta sẽ “hưởng được đất”.

Lạy Chúa, cảm tạ ơn Chúa vì những lời hứa phước hạnh mà Ngài đã ban cho con. Xin Chúa sửa dạy, biến đổi con để con có thể sống nhu mì với Chúa và với những người quanh con. A-men!

Bài trướcƯỚC AO ĐƯỢC THÀNH-24/10/21
Bài tiếp theoCUNG HIẾN ĐỀN THỜ – 25/10/21