ĐIỀU RĂN 10: KHÔNG THAM LAM CỦA NGƯỜI KHÁC

815

ĐIỀU RĂN 10: KHÔNG THAM LAM CỦA NGƯỜI KHÁC

Trong điều răn thứ 10, Đức Chúa Trời nghiêm cấm con người tham lam dưới bất kì hình thức nào. Tham lam là mong muốn có được tài sản của người khác mà mình không có. Nó không phải chỉ là sự ngưỡng mộ của cải từ một ai nó, nhưng sự tham lam vượt xa hơn sự ngưỡng mộ. Tội tham lam xuất phát từ sự ganh tỵ, ghen ghét vì những điều người khác có mà mình không có. Đức Chúa Trời không cấm con người có những ước muốn tốt đẹp như mong muốn được sự giàu có, sang trọng. Nhưng sẽ là vi phạm điều răn thứ 10 khi vì ước muốn của chúng ta mà lại gây ra thiệt hại cho người khác, hoặc do động cơ ganh tỵ và ghen ghét.

Sự tham lam đã khiến cho đôi mắt thuộc linh của vua Đa-vít bị mù, và chính vì lòng tham lam mà Đa-vít đã phạm tội với Đức Chúa Trời. Không chỉ là phạm tội tà dâm và giết người, mà còn “khinh bỉ Lời của Đức Giê-hô-va” (II Sa-mu-ên 12:9). Chính vì lòng tham mà ông đã chuốc lấy hậu quả nghiêm trọng, khiến ông mất đi ơn phước Chúa ban, chịu đau đớn và sỉ nhục, con ông cũng bị chết. Chúng ta hãy cẩn thận với những cám dỗ đến từ đôi mắt, tâm trí, suy nghĩ. Dễ lắm chúng ta cũng sẽ đối diện với nhiều hoàn cảnh cám dỗ về sự tham lam. Chẳng hạn như ghen tỵ vì con cái của người khác thành đạt hơn con cái của mình, bực tức vì người khác giàu có hơn mình, tranh giành nhau trong quyền lợi nào đó, …

Chúa Giê-xu đã dạy dỗ rằng của cải vật chất đời này không đem lại sự sống đời đời, cũng như không thể đem lại hạnh phúc – sung sướng trong đời này được. Nhưng ngược lại, sự giàu có còn đem đến sự lo lắng, sự rối trí và nhiều vướng bận (xem thêm Lu-ca 18:18-27; Lu-ca 16:19-31). Đức Chúa Trời là Đấng luôn chu cấp cho con cái Ngài, vì thế chúng ta nên hài lòng với những gì mà Chúa ban cho mình, thoả lòng với những điều mà mình có. Sự thoả lòng thật chỉ được tìm thấy khi ở trong Chúa mà thôi. Vậy nên, con dân Chúa cần đặt để Chúa trong tấm lòng, tư tưởng, trong cái nhìn của mình với những điều xung quanh, để tránh khỏi mắc phải điều răn thứ 10 rằng: “Ngươi chớ tham nhà kẻ lân cận ngươi, cũng đừng tham vợ người, hoặc tôi trai tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về kẻ lân cận ngươi.

Lạy Chúa, xin Chúa tha thứ tội cho con vì sự tham lam của con. Xin Chúa thương xót gìn giữ tấm lòng con để con bước đi trong sự tin kính Chúa và sống thoả lòng mỗi ngày,     sống đẹp lòng Chúa. A-men!

Bài trướcHỌC NÓI-26/9/21
Bài tiếp theoHIỆP MỘT Ý MỘT LÒNG CÙNG NHAU-27/9/21