ĐIỀU RĂN 9 KHÔNG LÀM CHỨNG DỐI CHO NGƯỜI LÂN CẬN

591

Điều răn thứ 9 này đòi hỏi con người phải chân thật và đáng tin cậy trong mọi sự, nhất là trong lời nói. Đức Chúa Trời là Đấng Chân Thật, Thành Tín, Lời của Ngài là chắc chắn, Ngài luôn nói thật và không thể nói dối (Dân 23:19, I Sa-mu-ên 15:29). Chúa muốn con dân của Ngài sống ngay thẳng và thành thật trong mọi cách ăn ở, vì nói dối hay làm chứng dối không phản chiếu hình ảnh của Đức Chúa Trời mà là phản ánh hình ảnh của Sa-tan (Giăng 8:44).

Làm chứng dối” nghĩa là làm chứng không đúng sự thật với những gì mình đã chứng kiến, hoặc là gạt bỏ một số chi tiết nào đó ra khỏi câu chuyện, nói phân nửa sự thật, bóp méo sự thật, bịa đặt ra một điều dối giả để làm tổn hại đến người khác. Đức Chúa Trời cảnh cáo chúng ta không được sống dối trá dưới bất kì hình thức nào cả. “Người lân cận” không chỉ là những người thân trong gia đình mà còn có xóm giềng, bạn đồng nghiệp, người trong cộng đồng, … hay chung quy lại là tất cả mọi người xung quanh mình. Vậy nên điều răn thứ 9 “Chớ nói chứng dối cho người lân cận” dạy cho con cái Chúa phải luôn luôn nói sự thật với tất cả mọi người.

Từ ban đầu, Sa-tan đã nói dối và xúi giục ông bà A-đam và Ê-va phạm tội. Kể từ đó, bản chất “dối trá” đã xuất hiện trong mỗi con người. Không ai dạy một đứa trẻ nói dối, tuy nhiên chúng đã có khuynh hướng nói dối từ lúc còn nhỏ. Nhiều người cho rằng lối sống dối trá là việc bình thường vì dễ thấy rằng bất cứ công việc gì người ta cũng đều có thể nói dối được. Tuy nhiên, Đức Chúa Trời thách thức mỗi một Cơ Đốc Nhân sống thật,  nói thật, làm thật, sống khác biệt với thế gian.

Ngày nay, người ta làm chứng dối để biện minh cho việc sai trái của mình, để bảo vệ danh dự của mình và làm hạ uy tín của người khác, khoe khoang, gian lận, cố tình làm hại người khác. Đức Chúa Trời sẽ hình phạt nghiêm khắc những sự giả dối vì nó vi phạm luật công bình của Chúa (Châm ngôn 19:9). Ông bà A-na-nia và Sa-phi-ra đã chết vì nói dối Đức Thánh Linh (Công vụ 5:1-11).

Lạy Chúa là Đấng Chân Thật, xin Chúa tha thứ tội nói dối của con đã phạm. Cầu xin Chúa giúp để con luôn nói lời chân thật, luôn cẩn thận trong mọi lời làm chứng cho người lân cận. A-men!

Bài trướcCON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN SỰ SỐNG -19/9/21
Bài tiếp theoTHẨM ĐỊNH THẬT GIẢ -20/9/21