ĐIỀU RĂN 6: KHÔNG GIẾT NGƯỜI

755

    Điều răn thứ sáu này nghiêm cấm hành vì giết người chứng tỏ Đức Chúa Trời đặt mạng sống của con người lên hàng đầu. Trong khi Đức Chúa Trời dựng nên muôn loài vạn vật chỉ bằng lời phán, thì Ngài dùng bụi đất nắn nên hình người, hà sanh khí vào lỗ mũi, thì con người trở nên một loài sanh linh. Chỉ có loài người được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời, được Ngài ban cho quyền quản trị muôn vật, và chỉ có con người được Ngài ban đặc ân được tương giao – thờ phượng Ngài.

   Vào thời Cựu Ước, Xuất 21:12-22 cho biết những luật lệ và án phạt dành cho tội sát nhân. Động từ “giết người” ở đây bao gồm cả hành động cố ý giết người lẫn việc vô ý làm chết người. Hình phạt nghiêm khắc cho kẻ giết người có chủ tâm là “bị xử tử” (câu 12). Còn nếu vô ý giết người do sơ ý, bất cẩn, tai nạn trong khi làm việc, … thì người đó phải ở trong thành ẩn náu cho đến khi thầy tế lễ thượng phẩm đương niên qua đời (Dân 35:22-28).

    Trong thời kì Tân Ước, Chúa Giê-xu tuyên bố rằng án phạt của người giận dữ và mắng chửi anh em mình là ngang bằng với tội giết người (Ma-thi-ơ 5:21-26). Chúa Giê-xu đánh đồng sự giận giữ với tội sát nhân. Vậy nên chúng ta phải thật cẩn trọng trước những lời mình thốt ra, e rằng những lời cay độc sẽ khiến chúng ta chịu sự đoán phạt của Đức Chúa Trời. Sứ đồ Giăng cũng dạy rằng: “Ai ghét anh em mình, là kẻ giết người; anh em biết rằng chẳng một kẻ nào giết người có sự sống đời đời ở trong mình.” (I Giăng 3:15). Sự ghen ghét là mầm mống cho hành động giết người. Ông Ca-in đã giết em mình là Ca-bên vì sự giận dữ và ghen ghét. Vậy nên chúng ta cần có đời sống yêu thương anh em của mình, nhằm chận đứng cơn ghen ghét người khác bên trong xác thịt yếu đuối của mình.

    Sống kính sợ Chúa, yêu thương người lân cận, tha thứ cho người khác như Chúa đã tha tội cho chúng ta, quý trọng mạng sống của người khác là những bí quyết căn bản để giữ cho chúng ta khỏi vi phạm điều răn thứ sáu này. Vậy mà ngày nay, nhiều người sẵn sàng giết chính con của mình qua việc nạo phá thai, con giết cha mẹ, cháu giết ông bà để lấy tiền đi chơi internet, giết người cướp của, giết chính mình bằng cách tự sát, … Mỗi một con cái Chúa cần nhận ra những hình thức giết người trong xã hội hiện nay và tránh xa. Chúng ta cũng phải hết sức cẩn thận trước những việc mình làm để không gây ảnh hưởng đến tính mạng người khác.

      Lạy Chúa, xin Chúa giúp cho con sống kính sợ Chúa, yêu Chúa và yêu thương người lân cận mình. Xin Chúa giúp để con không cố ý hay vô tình làm tổn thương anh em mình cả về phần thể xác lẫn tâm hồn. Xin Chúa đẹp lòng với lời cầu nguyện của con. A-men!

Bài trướcĐƯỢC KHEN NGỢI -22/8/21
Bài tiếp theoĐIỀU RĂN 6: KHÔNG GIẾT NGƯỜI