ĐIỀU RĂN 5: HIẾU KÍNH CHA MẸ

618

Trong mười điều răn của Đức Chúa Trời, bốnđiều răn đầu tiên nói đến bổn phận của con người đối với Đức Chúa Trời; và sáu điều răn sau nói đến trách nhiệm giữa con người với con người. Điều răn đầu tiên trong trách nhiệm giữa người với người là “Hiếu kính cha mẹ”; cho thấy tầm quan trọng của mối liên hệ giữa con cái đối với cha mẹ. Và đây cũng là điều răn duy nhất có lời hứa kèm theo: “hầu cho ngươi được sống lâu trên đất mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho”.

Hiếu kính cha mẹ nghĩa là quý trọng, bày tỏ lòng tôn kính, biết ơn, vâng theo lời dạy dỗ của cha mẹ hiệp nghi với Kinh Thánh, yêu thương, vâng phục, chăm sóc cha mẹ, … Chúa đặt để mỗi người trong một gia đình, hoàn cảnh khác nhau. Có người có đầy đủ bố mẹ, có người Chúa đặt để trong hoàn cảnh thiếu vắng đi tình cảm của cha mẹ. Hoặc có nhiều khi con cái cảm thấy không thể hoà hợp được với cha mẹ mình. Dầu vậy, trong hoàn cảnh nào, Ngài vẫn yêu cầu con cái phải hiếu kính cha mẹ của mình, vì Chúa ban thẩm quyền và trách nhiệm dạy dỗ con cái trên cha mẹ.

Việc hiếu kính cha mẹ phải được thực hiện cả khi cha mẹ còn sống và cả khi lúc cha mẹ qua đời. Điều này thể hiện qua lời nói, cách cư xử, hành động và cử chỉ yêu thương của chúng ta dành cho cha mẹ. Khi chúng ta còn nhỏ, phải ngoan ngoãn vâng lời cha mẹ. Khi chúng ta trưởng thành cũng là lúc cha mẹ già đi, lúc này chúng ta cần phụng dưỡng và chăm sóc cho cha mẹ. Khi cha mẹ già yếu, không còn minh mẫn, không có khả năng tự chăm sóc thì con cái cần quan tâm, thăm hỏi, gần gũi, an ủi để cha mẹ không cảm thấy mình là gánh nặng cho con cái. Khi cha mẹ qua đời, con cái có trách nhiệm lo tang lễ chu đáo trong khả năng của mình.

Lời hứa Chúa dành cho những người hiếu kính cha mẹ là sống lâu trên đất. Ngược lại, nếu ai vi phạm điều răn này sẽ bị Chúa trách phạt cách nghiêm khắc (Lê-vi Ký 20:9, Xuất 21:15).

Lạy Chúa, con cảm ơn Chúa vì Ngài ban cho con có một mái ấm gia đình. Xin Chúa giúp để con luôn sống kính sợ Chúa, sống hiếu kính cha mẹ. Xin Lời Chúa hôm nay ghi khắc trong lòng con để danh Chúa được vinh hiển qua gia đình của con. A-men!

Bài trướcTƯ TƯỞNG CỦA NGƯỜI CÔNG BÌNH-15/8/21
Bài tiếp theoĐIỀU RĂN 5: HIẾU KÍNH CHA MẸ