ĐIỀU RĂN 3: KHÔNG SỬ DỤNG DANH CHÚA CÁCH BẤT XỨNG

621

      Danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời thật đặc biệt vì mỗi danh xưng của Chúa nói lên một bản tính của Ngài. Danh xưng của Ngài và chính Ngài là một. Điều răn 3: Không sử dụng danh Chúa cách bất xứng không phải chỉ liên hệ đến việc sử dụng danh Chúa, mà còn cho thấy chúng ta thực sự cảm nhận về Ngài ra sao, kính sợ Chúa như thế nào. Chúng ta cần phải tôn kính danh của Ngài và sử dụng danh ấy thích hợp, nói đến danh ấy trong sự ngợi khen – thờ phượng hơn là trong lời rủa sả hoặc đùa cợt. Chúng ta không nên xem nhẹ việc lạm dụng hoặc thiếu tôn kính danh Ngài. Vì Chúa sẽ hình phạt những kẻ dùng tên Ngài cách bất xứng (Xuất 20:7b).

     Trong Cựu Ước, danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời được chính Ngài khải tỏ đầu tiên cho Môi-se là: “ĐẤNG TỰ HỮU HẰNG HỮU” (Xuất 3:14), cho thấy Ngài là Đấng tự có, hiện có và hằng có cho đến đời đời. Đức Chúa Trời là đầu tiên và là cuối cùng (Khải 1:8). Ngoài ra, chúng ta còn thường bắt gặp 7 danh xưng của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh đó là: Giê-hô-va Di-rê: Đức Giê-hô-va cung ứng (Xuất 22:14); Giê-hô-va Ra-pha: Đấng chữa lành (Xuất 15:26); Giê-hô-va Sha-ma: Đấng hiện diện (Ê-xê-chi-ên 48:35); Giê-hô-va Sa-lam: Chúa bình an (Quan 6:24); Giê-hô-va Ni-si: Giê-hô-va cờ xí của tôi (Xuất 17:15); Giê-hô-va Rô-hi: Đấng chăn giữ (Thi 23:1); Giê-hô-va Sít-ki-nu: Đấng công chính (Giê-rê-mi 23:6). Và còn có rất nhiều danh xưng khác của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh. Qua những danh xưng ấy cho thấy rằng Danh của Ngài thật cao trọng, những danh ấy bao gồm bản chất và mỹ đức của Ngài.

    Danh Giê-hô-va Đức Chúa Trời không được sử dụng bừa bãi. Thời xưa, danh của Chúa bị lạm dụng trong những trò bói khoa đầy ma thuật, dùng trong những câu thề thốt để làm lẽ thật chứng minh cho lời nói. Điều răn thứ ba nghiêm cấn con dân Chúa có những hành vi như vậy đối với danh Chúa. Con cái của Chúa ngày nay cần cẩn trọng trong việc dùng danh của Chúa, kẻo mắc tội với Chúa. Con dân Chúa không được bỡn cợt hay đùa giỡn khi nhắc đến tên của Ngài. Không được thề thốt, không được chỉ trời hoặc đất mà thề (Ma-thi-ơ 5:33-37). Đơn giản chỉ nói “phải” hay “không phải” là đủ. Không được lạm dụng danh của Chúa để củng cố lòng tin cho người khác. Không được gọi danh của Chúa khi không cần thiết, hay chỉ là sự quen miệng vì nhiều người thường hay nói: “Trời ơi” như một thói quen mà thôi. Không được nói phạm đến danh của Chúa (Lê-vi 24:10-16). Chúng ta phải có thái độ tôn trọng, kính mến, sử dụng danh Chúa để tôn cao Ngài và quy vinh hiển cho Ngài.

       Lạy Chúa, con tạ ơn Chúa vì qua những danh xưng mà con hiểu được bản chất của Ngài. Xin Chúa giúp con để con luôn kính mến Danh Ngài và không sử dụng Danh Ngài cách bất xứng. A-men.

 

Bài trướcThờ phượng Chúa trực tuyến (CN-25-7-21)
Bài tiếp theoĐIỀU RĂN 3: KHÔNG SỬ DỤNG DANH CHÚA CÁCH BẤT XỨNG (CN-25/7/21)