ĐIỀU RĂN 2: KHÔNG LÀM, KHÔNG THỜ LẠY TƯỢNG CHẠM

643

      Điều răn đầu tiên là: “Trước mặt Ta, ngươi chớ có các thần khác.” Trước hết, Đức Chúa Trời muốn dân sự của Chúa chỉ nhìn nhận và tôn thờ một mình Ngài mà thôi. Ngài không muốn có bất cứ thần nào khác xuất hiện trong tâm trí chúng ta ngoài Chúa.

      Điều răn thứ hai được kí thuật trong Xuất Ê-díp-tô kí 20:4-6 nhằm nhắc nhở mỗi một người tin theo Chúa không làm, không thờ lạy tượng chạm. Ngài nghiêm cấm dân Chúa 2 điều.

      Thứ nhất, Ngài nghiêm cấm dân Chúa làm hình tượng để thờ, bất kể hình tượng của vật gì trên trời, hoặc vật gì dưới đất, hoặc vật gì trong nước phía dưới mặt đất (câu 4). Bởi vì không có nỗ lực nào của con người lại có thể bày tỏ cách đầy đủ và chính xác về Đức Chúa Trời, nên Ngài cấm làm bất kỳ ảnh tượng nào để tượng trưng cho Ngài, hoặc theo nghĩa đen hoặc bằng khái niệm. Dân Y-sơ-ra-ên bị vây quanh bởi các dân tộc ưa thích tạc ra những tượng chạm và thờ lạy chúng. Họ tạc tượng cho mặt trăng, mặt trời, ánh sáng, bầu trời, đất, biển cả, con bò, con mèo, … để cúi lạy. Mà tất cả những tạo vật ấy đều do Đức Chúa Trời dựng nên cả.

      Thứ hai, Ngài nghiêm cấm dân Chúa sấp mình trước mặt tượng chạm và thờ lạy chúng nó (câu 5a). Chúa gớm ghiếc việc thờ lạy hình tượng. Mọi hình thức quỳ lạy trước tượng chạm dầu vì cả nể hay sợ sệt trước một quyền thế nào đó của con người đều là vi phạm điều răn của Chúa cả.

     Lý do Chúa nghiêm cấm như vậy vì Ngài là Đức Chúa Trời kỵ tà (câu 5b). Từ “kỵ tà” còn được dịch là “ghen tuông”. Sự ghen tuông này dành cho tuyển dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa và cả chúng ta hôm nay. Ngài yêu chúng ta đến nỗi ghen tuông. Ngài muốn dân sự Chúa chỉ yêu Ngài và trung tín với Ngài.

      “Hễ ai ghét Ngài, Ngài sẽ nhân tội tổ phụ phạt lại con cháu đến ba bốn đời” (câu 5c). Từ “ghét” này nghĩa là sự chối bỏ giao ước của Chúa, không vâng theo luật pháp – điều răn mà Chúa phán truyền, bao gồm tội thờ lạy hình tượng. Ngược lại, Chúa sẽ làm ơn đến ngàn đời cho những ai yêu mến và vâng giữ các điều răn của Ngài (câu 6). Tình yêu dành cho Chúa được thể hiện bằng cách tin cậy – vâng lời – làm theo sự dạy dỗ của Ngài.

Lạy Chúa là Đức Chúa Trời Kỵ Tà. Xin Chúa giúp để con sống đẹp lòng Ngài bằng cách không làm – không thờ lạy tượng chạm dưới bất kì hình thức nào. A-men.

Nguồn: CTV ban truyền thông

Bài trướcNGƯỜI LÀNH – 18/7/21
Bài tiếp theoĐIỀU RĂN 2: KHÔNG LÀM, KHÔNG THỜ LẠY TƯỢNG CHẠM (CN-18/7/21)