TÌM CHIÊN LẠC-17/10/24

56

Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 18:12-14

Câu gốc: “Những chiên Ta đi lạc trên mọi núi và mọi đồi cao; những chiên Ta tan tác trên cả mặt đất, chẳng có ai kiếm, chẳng có ai tìm”(Ê-xê-chi-ên 34:6)

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu dùng hình ảnh minh họa nào bày tỏ sự quan tâm của Ngài đối với bầy chiên? Vì sao người chăn sẵn sàng để lại chín mươi chín con chiên để đi tìm một con bị lạc? Chúng ta áp dụng tâm tình người chăn trong Hội Thánh, gia đình như thế nào?

 Chúa Giê-xu dùng câu chuyện người chăn chiên và bầy chiên của mình để minh họa cho tình yêu thương, sự quan tâm và lo lắng của Đức Chúa Trời đối với những con người đang lạc mất. Hình ảnh người chăn có một trăm con chiên phát hiện một con bị lạc mất bày tỏ sự quan tâm và gần gũi của người chăn đối với bầy chiên của mình. Khi phát hiện mất một con chiên, người chăn lập tức để lại chín mươi chín con và đi tìm cho bằng được con đã bị lạc.
Đây không phải là người chăn thiên vị, cũng không phải con chiên bị lạc có giá trị hơn hoặc có điều gì đặc biệt hơn những con khác, nhưng vì người chăn biết rõ đặc tính của những con chiên. Con chiên khi không còn ngửi được mùi hoặc nghe được tiếng người chăn, nó sẽ hoảng loạn và chạy trong vô định. Lúc ấy con chiên ở trong sự nguy hiểm vì càng chạy càng xa người chăn, dễ làm mồi cho thú dữ hoặc sẽ bị rớt xuống khe núi. Chín mươi chín con còn lại đang ở trong ràn rất an toàn nhưng con bị lạc mất lại phải đối diện với sự nguy hiểm về mạng sống. Việc người chăn hối hả tìm con chiên bị lạc sẽ giúp cho cơ hội sống của con chiên đó được nhiều hơn, và người chăn thật sự vui mừng khi tìm được con chiên bị lạc vì anh không muốn mất một con chiên nào.
Chúa Giê-xu là Đấng Chăn chiên lớn (Hê-bơ-rơ 13:20). Câu chuyện Chúa kể nói lên rằng, chúng ta là những người đã được Chúa cứu chuộc và đem về trong ràn chiên của Ngài. Như người chăn quan tâm một con chiên lạc mất, Chúa Giê-xu quan tâm đến mỗi chúng ta là thể nào! Chúa vô cùng lo lắng, đau buồn và không yên tâm khi những tín hữu đơn sơ, non trẻ trong đức tin đang bị thế gian cùng những tà giáo dẫn dụ xa rời Hội Thánh, lui đi trong đức tin nơi Chúa. Ngài cũng mong mỗi chúng ta phải quan tâm đến nhau trong Hội Thánh, gia đình, đừng ganh tị, so đo hay bỏ mặc, vì anh em chúng ta đang ở trong sự nguy hiểm không phải là thể xác nhưng là linh hồn của họ. Nhiều khi chúng ta tìm cách loại ra khỏi Hội Thánh những người không đúng ý mình, nhưng Chúa muốn chúng ta kiên trì cầu nguyện, cầu thay, quan tâm chăm sóc để giúp họ trưởng thành và mạnh mẽ trong đức tin nơi Chúa, vì để trưởng thành trong đức tin cần phải có thời gian. Đừng thỏa lòng với số đông còn lại mà bỏ mặc một linh hồn lạc mất.

Ai là người Chúa đang muốn bạn quan tâm, tìm kiếm, để giúp họ quay về với Chúa?

Lạy Chúa, xin cho con không sống thờ ơ với những anh chị em Chúa đang đặt để chung quanh con. Xin giúp con làm một người khích lệ, giúp đỡ, gây dựng người khác trưởng thành trong đức tin nơi Ngài.

Nguồn: httlvn.org

Bài trướcSỰ SỬA PHẠT CỦA ĐỨC GIÊ-HÔ-VA-16/10/24