LỜI TIÊN TRI TRƯỚC VỀ SỰ THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA GIÊ-XU

181

Kinh Thánh: Thi Thiên 22:1-31

Thi Thiên 22 được Đa-vít viết để mô tả kinh nghiệm bản thân về chính mình, nhưng bởi Đức Thánh Linh cảm thúc, ông cũng viết những lời tiên báo về Chúa Giê-xu Đấng Cứu Thế sẽ chịu khổ trên cây thập tự. Vì thếThi Thiên 22 đã có những sự ứng nghiệm trong Tân Ước. Nên khi đọc Thi Thiên 22 chúng ta có thể hiểu Đa-vít nói với chúng ta về: (1) về sự đau khổ của ông; (2) về sự thống khổ của Chúa Giê-xu; (3) về sự đau khổ nói chung mà con người phải chịu dưới hình thức này hoặc hình thức khác.

Hầu hết những đau khổ mà con người phải chịu được Đa-vít mô là sự buồn nản, thất vọng, sự nhục nhã, thù địch, đau khổ và sự chết. Có lẽ một trong những nỗi khổ giằng xé tâm hồn con người nhiều hơn hết là cảm giác cô đơn vì bị từ bỏ. Người chịu đau khổ cảm thấy bị Đức Chúa Trời cũng như bè bạn từ bỏ. Dù ngày đêm kêu than nhưng dường như Đức Chúa Trời vẫn yên lặng. Vì sao? Vì Ngài muốn thử thách đức tin của Đa-vít, cũng như chúng ta. Cha Thiên Thượng đầy lòng từ ái, muốn chúng ta thưa với Ngài những nỗi buồn lo, bối rối như thế nào, rồi Ngài sẽ đáp lời, đem chúng ta ra khỏi sự buồn rầu, giúp chúng ta giải quyết những nan đề của mình. Qua đó chúng ta thấy Thi-thiên này nhắc nhở chúng ta luôn kêu cầu với Đức Chúa Trời trong mọi hoàn cảnh với lòng tin cậy.

Chúng ta có thể thấy những điểm tương đồng giữa Thi Thiên 22 với câu chuyện về thập tự giá của Chúa Giê-xu. Chúa Giê-xu đã từng trải những nỗi khổ nhưnhững gì mà Đa-vít diễn đạt. Ngài bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta (Hê-bơ-rơ 4:15). Phần lớn Thi Thiên 22 được ứng nghiệm về sự thương khó của Chúa Giê-xu từng lời từng tiếng. Trong câu 1, Đa-vít than rằng:Đức Chúa Trời tôi ôi! Đức Chúa Trời tôi ôi! Sao Ngài lìa bỏ tôi?”, đây là những lời mà Chúa Giê-xu nói khi Ngài bị treo trên thập tự giá tương ứng với Ma-thi-ơ 27:46Mác 15:34. Hoặc “Chúng nó đâm lủng tay và chân tôi” (câu 16); “Chúng nó chia nhau áo xống tôi; Bắt thăm về áo dài tôi.” (câu 18) được nói đến trong Ma-thi-ơ 27:35; Giăng 19:23-24. Đa-vít dùng thi ca để nói lên sự đau khổ mà Chúa Giê-xu phải chịu dưới tay kẻ thù Ngài. Nên Thi Thiên 22 cũng là một trong những lời tiên tri của Đa-vít về sự thương khó của Chúa Giê-xu. Chúng ta tạ ơn Chúa vì khi loài người phạm tội cách xa Chúa thì Ngài đã có chương trình để cứu rỗi nhân loại, điều này được ghi chép ở nhiều nơi trong Kinh Thánh Cựu Ước và lần lượt được ứng nghiệm trong Tân Ước để bày tỏ kế hoạch cứu rỗi nhân loại của Đức Chúa Trời đang được thực hiện và rồi sẽ hoàng tất.

Lạy Chúa, tạ ơn Chúa vì Ngài đã ban Kinh Thánh chứa đựng những lời tiên tri báo trước cho nhân loại và dần dần được ứng nghiệm. Xin cho con tin cậy nơi Lời Chúa để nhờ đó mà con giữ mình trung tín với Ngài cho đến khi kế hoạch cứu rỗi nhân loại được hoàn tất và con đươc ở với Ngài đời đời. A-men!

Bài trướcNGƯỜI VỢ HAY CÃI CỌ-17/3/24
Bài tiếp theoĐỜI SỐNG MỚI TRONG ĐẤNG CHRIST-18/3/24