PHƯỚC CHO NGƯỜI SỐNG HÒA THUẬN

106

Kinh Thánh: Thi Thiên 133:1-3

Thi-thiên 133 là một “Bài Ca Đi Lên Từ Bực” do vua Đa-vít viết nhằm khích lệ tinh thần thuận hòa của người Y-sơ-ra-ên. Vì vậy khung cảnh của bài thơ này là khung cảnh gia đình sum họp, anh em hòa thuận. Tác giả ca ngợi tinh thần đoàn kết của con dân Chúa và so sánh tình đoàn kết đó với dầu quý của thầy tế lễ (câu 2) và sương móc trên núi (câu 3).

Trong Thánh Kinh Cựu Ước, dầu được dùng tượng trưng cho niềm vui (Ê-sai 61:3; Thi-thiên 45:7), hoặc an ủi (Ê-sai 1:6). Riêng Thi-thiên này nói về dầu thánh dùng cho các thầy tế lễ (Xuất Ê-díp-tô Ký 30:22-33). Khi các thầy tế lễ được xức dầu có nghĩa là đã được thánh hóa, tức là dành riêng cho Chúa sử dụng. Tinh thần hòa thuận và đoàn kết của anh em trong một nhà được ví sánh như dầu thánh lan tràn ra khắp nơi (chảy từ đầu cho đến râu và gấu áo). Điều này cho thấy đối với Chúa, những người sống trong tinh thần yêu thương, hòa thuận chẳng khác gì một loại dầu thánh, quý giá, biệt riêng cho Chúa sử dụng.

Tác giả cũng so sánh tinh thần đoàn kết với những giọt sương trên núi. Sương móc nói lên tinh thần tươi mới, vui vẻ trong Chúa (Thi-thiên 110:3). Núi Hẹt-môn là đỉnh núi cao nhất ở phía Bắc Pa-lét-tin và luôn phủ đầy sương móc nên cây cối xanh tươi; còn núi Si-ôn nằm nơi đất thấp miền Nam, chịu khô hạn. Núi Si-ôn cần sương móc từ Hẹt-môn sa xuống để cây cỏ có thể sống được. Cũng thế, khi con cái Chúa hòa thuận thì giống như “sương móc” từ Hẹt-môn sa xuống đem sức sống và ơn phước của Chúa từ trên cao đến cho người khác.

Thi-thiên 133 ca tụng tình đoàn kết giữa anh em trong gia đình và anh em trong Chúa. Sống với nhau trong tình yêu thương và hòa hợp sẽ đem lại ơn phước của Chúa cách dư dật. Ơn phước đó là niềm vui, sự thanh khiết và sự sống bất diệt. Chúng ta cần tự hỏi xem chính mình đã sống trong tinh thần yêu thương và hòa hợp với người chung quanh chưa? Nếu chúng ta đang thiếu ơn phước của Chúa trong đời sống, có lẽ vì chúng ta chưa thật sự yêu thương và sống hòa thuận với mọi người đúng như lời Chúa dạy. Chúng ta cần làm hòa với nhau để lại nhận được những ơn phước Chúa đang dành cho chúng ta. Thật không gì cao quý bằng khi Hội Thánh Chúa là thân thể của Đấng Christ sống thuận hòa, sẻ chia, và hiệp một! Đó là một bức tranh tuyệt đẹp thu hút người khác tìm đến Hội Thánh để có cơ hội gặp Chúa.

Cám ơn Chúa đã nhắc con về tình yêu thương và đoàn kết với những người trong đại gia đình của Chúa. Xin giúp con thật sự sống trong yêu thương và đoàn kết để nhận được ơn phước của Chúa. A-men!

Bài trướcBÍ QUYẾT KHÔNG NGÃ LÒNG -4/2/24
Bài tiếp theoLỜI LÀNH -5/2/24