BÀI CA VỀ ĐẤNG CỨU RỖI CỦA XA-CHA-RI

613

Kinh Thánh: Lu-ca 1:67-79

 Trong Kinh Thánh ghi chép đến khoảng 30 người có tên là Xa-cha-ri. Xa-cha-ri có nghĩa là “Chúa Giê-hô-va nhớ lại”. Sự tích của Xa-cha-ri thân sinh của Giăng Báp-tít được ghi chép trong Phúc Âm Lu-ca 1:5-23,57-79 thật rất lạ lùng và cho chúng ta nhiều bài học thuộc linh. Vì nghi ngờ lời thiên sứ Gáp-ri-ên vâng mạng Chúa truyền, ông bị câm cho đến khi đứa trẻ ra đời (Lu-ca 1:19); nhưng do vâng lời đặt tên con là Giăng (Lu-ca 1:13) mà ông hết câm, được đầy dẫy Thánh Linh, nói tiên tri và ca tụng Chúa. Chúng ta thấy sự nghi ngờ bị sửa phạt, sự vâng lời được chữa lành, đầy dẫy Thánh Linh, và lời của người đầy dẫy Thánh Linh là nói tiên tri và ca tụng Chúa mà ai cũng hiểu được.

Ông nói tiên tri về Chúa Cứu Thế, vì Ngài như ánh bình minh soi sáng mọi người ngồi trong cõi tối tăm và dưới bóng tử vong (câu 78-79). Ông cũng nhắc đến tình thương yêu và sự thành tín của Chúa (câu 72-73). Ông cho thấy mục đích Chúa đến để giải thoát loài người khỏi tay ma quỉ để “mạnh dạn phụng sự Đức Chúa Trời, và sống một đời sống thánh khiết, công chính trước mặt Ngài (câu 74). Ông cũng nói tiên tri về chức vụ của Giăng, con ông, mà về sau được gọi là Giăng Báp-tít, vị tiên tri của Đức Chúa Trời Chí Cao (câu 76). Tuy là những lời tiên tri, nhưng từng lời nói ra đều thể hiện sự ca tụng Chúa, đặc biệt là ca ngợi sự cứu rỗi của Chúa dành cho ông và dân tộc ông. Ông cảm tạ tôn vinh Chúa về sự thăm viếng của Chúa trên dân Ngài, ban cho họ Chúa Cứu Thế như điều Ngài đã hứa cho tổ phụ họ từ xưa, để giải cứu dân Ngài ra khỏi nô lệ, ra khỏi chỗ tối tăm và khỏi bóng sự chết. Ông ca ngợi Chúa về người con được Chúa trọng dụng, làm tiên tri của Thiên Chúa Chí Cao, làm kẻ dọn đường cho Chúa. Những lời ca tụng tiên tri của ông Xa-cha-ri làm cho hàng xóm láng giềng rất đỗi kinh sợ và ngẫm nghĩ chẳng những về tương lai đứa trẻ sẽ sinh ra mà cũng về Chúa Cứu Thế mà con ông sẽ là người đi trước dọn đường. Họ đồn việc ấy khắp miền đồi núi xứ Giu-đê (câu 63-66). Khi chúng ta được chữa lành, đầy dẫy Thánh Linh và ca tụng Chúa thì mọi người chung quanh sẽ kinh ngạc và ngẫm nghĩ, và sẽ đồn ra khắp mọi nơi, làm vinh danh Chúa.

Lạy Chúa, xin cho miệng lưỡi con được tự do ca tụng Chúa, nói về Ngài cho mọi người là láng giềng của con. Xin cho tấm lòng con được gần với Chúa để luôn biết ơn Chúa về sự cứu chuộc mà Ngài dành cho con để sống tận hiến cho Chúa đến suốt đời. A-men!

Bài trướcLÀM SẠCH TỘI-17/12/23
Bài tiếp theoĐỪNG CHỈ MANG DANH DÂN GIU-ĐA-18/12/23