ĐỪNG TRỞ LẠI CON ĐƯỜNG CŨ

556

Kinh Thánh: Ga-la-ti 4:8-11

Phân đoạn Kinh Thành này đề cập đến lời nhắc nhở của sứ đồ Phao-lô dành cho các tín hữu Ga-la-ti, vị sứ đồ rất xót xa cho sự lùi bước của họ. Trước đây, họ là những tội nhân tối tăm, họ đã hầu việc các tà thần và chuốc lấy nhiều đau đớn của sự làm nô lệ cho thần tượng. Nhưng rồi họ tin Chúa Giê-xu được cứu thoát khỏi lòng mê tín và cảnh nô lệ, họ tiếp nhận sự cứu rỗi cho đời sống để hưởng sự tự do. Nhưng rồi họ từ bỏ ân điển để quay trở lại với lề thói cũ, làm tôi các thần vốn không phải là thần, họ từ bỏ sự tự do để trở lại nhận lấy ách nô lệ, nói cách khác họ đang hủy phá tất cả những điều tốt lành Đức Chúa Trời đã làm trong họ qua chức vụ của Phao-lô.

Trong câu 10 đề cập đến việc giữ các ngày, tháng, mùa, năm. Từ “giữ” cho thấy sau khi tin Chúa Cứu Thế Giê-xu, các tín hữu này vẫn còn tuân giữ một cách cứng nhắc những nghi lễ của lề thói cũ, họ đã không thật sự có được sự tự do thật mà Chúa Giê-xu đã ban cho họ. Phao-lô lo cho đời sống đức tin của các tín hữu, và nói rằng: sự cố gắng của Phao-lô sẽ luống công khi các tín hữu không thật sự từ bỏ các thần hư không, không từ bỏ các lề thói cũ, vì đó là những điều trói buộc khiến cho các tín hữu không nhận lấy được sự tự do thật. Bởi yêu thương các tín hữu Ga-la-ti nên Sứ đồ Phao-lô không thể không nghiêm khắc để nhắc nhở, nài khuyên họ trở về với con đường đúng đắn.

Chắc hẳn chúng ta sẽ đau lòng, sẽ không vui khi nhìn thấy một số tín hữu bị dỗ dành quay trở lại với tôn giáo cũ hay theo tôn giáo khác. Cần can đảm như Sứ đồ Phao-lô, mà chỉ cho họ thấy rằng họ đang bội đạo. Mỗi chúng ta cần biết rằng sự cứu rỗi chúng ta nhận được là bởi ân điển của Chúa, bởi ân điển đó chúng ta được tự do, không còn bị ràng buộc vào các nghi lễ, nghi thức của các thần hư không nữa. Vì những thần mà con người cho là thần thì vốn không phải là thần, chỉ có Chúa Giê-xu mới cứu được con người. “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công Vụ 4:12). Chúng ta là những người đã tin nhận Chúa Giê-xu, chúng ta được Chúa giải thoát khỏi những kiềm kẹp của sự tối tăm, của ma quỷ; chúng ta không còn ở trong những sự mê tín, lo sợ mà phải giữ các ngày, tháng, mùa, năm nữa, không còn phục dưới quyền lực của sự tối tăm nữa nhưng ở trong sự sáng. Chúng ta là con của sự sáng, thì hãy bước đi trong sự sáng, bước đi trong sự tự do mà Chúa ban cho, đừng trở lại với con đường cũ. Mỗi chúng ta cũng cần tra xét lại chính mình có còn điều nào trong cuộc sống khiến chúng ta vẫn còn ở trong sự tối tăm không, có điều nào đang khiến chúng ta trở về với con đường cũ trước kia không, có điều nào khiến cho chúng ta lệ thuộc mà mất sự tự do không? ĐỪNG TRỞ LẠI CON ĐƯỜNG CŨ.

Lạy Chúa, xin Chúa giúp đỡ con để con thật sự lìa bỏ những điều tối tăm tội lỗi mà bước đi như những người sáng láng tự do trong Chúa, A-men!

Bài trướcTHẬN TRỌNG TRƯỚC KHI KHẤN NGUYỆN-29/10/23
Bài tiếp theoTRỞ NÊN GƯƠNG TỐT-30/10/23