Ở DƯỚI LUẬT PHÁP HAY Ở TRONG ĐẤNG CHRIST

12796

Kinh Thánh: Ga-la-ti 3:23-29

Phao-lô viết cho tín hữu Hội Thánh Ga-la-ti về sự hiệp một cùng sự tự do của họ trong Chúa Giê-xu Christ. Phao-lô tiếp tục nói về sự đầy đủ của việc đặt đức tin nơi Chúa Cứu Thế, Đấng vừa thành toàn luật pháp vừa thay thế luật pháp. Phao-lô cho thấy nhu cầu vâng giữ luật pháp chỉ tạm thời và khi Chúa Cứu Thế đến không còn cần đến nữa. Luật pháp có chức năng như “thầy giáo”, thầy giáo (paidagogos) không mang ý nghĩa người thầy dạy học nhưng là người quản giáo. Đây là nô lệ trong các gia đình quyền quý trong xã hội Hy-lạp và La-mã ngày xưa với trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ con cháu của các gia đình nầy từ nhỏ cho đến khi các em đến tuổi trưởng thành (4:1). Phao-lô ví sánh luật pháp với người quản giáo đó. “Luật pháp đã như thầy giáo đặng dẫn chúng ta đến Đấng Christ” (c. 24a) nghĩa là Đức Chúa Trời đã ban luật pháp và dùng luật pháp làm người hướng dẫn con dân Chúa để họ sẵn sàng tiếp nhận Chúa Giê-xu.

“Trước khi đức tin chưa đến” nghĩa là trước khi chúng ta tin nhận Chúa Giê-xu. “Chúng ta bị nhốt dưới sự canh giữ của luật pháp mà chờ đức tin phải bày ra”, từ “nhốt” (c. 22) mang ý nghĩa: giữ lại, không cho thoát ra. Canh giữ là hình ảnh người tù bị giam. Chúng ta bị nhốt và canh giữ dưới luật pháp cho đến khi đức tin được bày tỏ nghĩa là trước khi Chúa Giê-xu đến để con người có đức tin nơi Chúa và được cứu thì Đức Chúa Trời ban luật pháp như một thứ rào cản, ngăn cấm con người phạm tội. Luật pháp chỉ là giải pháp tạm thời, đức tin nơi Chúa Giê-xu mới là giải pháp tối hậu. Vậy nếu chúng ta hiện đang ở trong Đấng Christ thì hãy tiếp tục ở trong Ngài, có những ai vẫn còn đang sống theo những điều cũ mong muốn được cứu bởi công đức, việc làm riêng của mình thì hãy mau mau tin nhận Chúa Giê-xu làm chủ cuộc đời mình để được ở trong Ngài, nhận lấy phước hạnh Chúa hứa ban.

Như các tín hữu Ga-la-ti, khi tin nhận Chúa Cứu Thế, chúng ta trở thành con cái Đức Chúa Trời, là dân thuộc riêng về Ngài, là người thừa kế thuộc linh những lời hứa dành cho Áp-ra-ham. Chúng ta được xưng công bình bởi đức tin nơi Chúa Cứu Thế, không còn bị phân cách với Đức Chúa Trời hay với người xung quanh nữa. Trong Chúa Cứu Thế mọi hàng rào ngăn cách như chủng tộc, văn hóa, giai cấp, giới tính đều bị triệt hạ. Điều này cho thấy rõ vương quốc của Đức Chúa Trời trên thế gian không giới hạn trong một dân tộc nào hoặc một nhóm người được ưu đãi nào, nhưng thuộc về bất cứ ai đặt lòng tin nơi Chúa Cứu Thế. Nhận thức được như thế, chúng ta hãy đến gần nhau và đối xử với nhau trong tình yêu thương như anh em trong một gia đình. Chúng ta hãy vượt mọi bức tường ngăn cách để đem Phúc Âm của Chúa đến với mọi hạng người, mọi chủng tộc.

Bài trướcCHƯƠNG TRÌNH THỜ PHƯỢNG CHÚA (CN-15-10-23)
Bài tiếp theoThờ phượng Chúa (CN-15-10-23)